EPP -Q3 -103914CES
Pagkatapos na mapanood ang video na ito ang mga mag-aaral ay inaasahang:
1.2 naisasagawa ang masistemang pangangalaga ng tanim na mga gulay
1.5.1 pagdidilig
1.5.2 pagbubungkal
1.5.3 paglalagay ng abonong organiko
1.3 naisasagawa ang masistemang pagsugpo ng
peste at kulisap ng mga halaman
EPP 5-103914-CES
Pagkatapos ng Aralin na ito matatalakay ang mga sumusunod:
1.2 naisasagawa ang masistemang pangangalaga ng tanim na mga gulay
1.5.1 pagdidilig
1.5.2 pagbubungkal
1.5.3 paglalagay ng abonong organiko
1.3 naisasagawa ang masistemang pagsugpo ng
peste at kulisap ng mga halaman
Pagkata
EPPIV103968ANES
Pagkatapos ng araling ito, naisasagawa ng mga mag-aaral ang kasanayan sa pangangalaga sa sarili at gawaing pantahanan na nakatutulong sa pagsasaayos ng tahanan.
1.2.nasasabi ang gamit ng mga kagamitan sa pananahi sa kamay
1.2. naisasaayos ang payak na sira ng kasuotan sa pamamagitan ng pananahi sa kamay (hal. pagkabit ng butones
Uri ng Kasangkapan at Gamit
Napapanood ang ibat-ibang uri ng kasangkapan at gamit nito. pagkatapos mapanood ang maikling video sagutin ang mga katanungan.
104125-Technology and Livelihood Education-Industrial Arts
In this lesson the topic will focuses on the following :
a. Basic Materials and Tools needed in Making Simple Electrical Gadgets;
b. Simple Electrical Gadgets and Their Uses;
c. Safety and Health Habits in Making Simple Electrical Gadgets; and
d. How to make Extension Cord.
After going through , learners are expected to:
a. Construct simple electrical gadget (TLE6IA-0f-8);
b. Identify the materials and tools needed in working simple electrical
gadgets;
c. Identify simple electrical gadgets and their usage; and d. Observe
safety and health habits in making simple electrical gadgets.
Agrikultura 5: Pag-aalaga ng Hayop
Sa araling ito, tatalakayin ang ibat-ibang kasangkapan na dapat ihanda upang makapagsimula sa pag-aalaga ng hayop o isda. Pagkatapos ng pagtalakay ang mga mag-aaral sa Ika-limang baitang ay inaasahang makagawa ng talaan ng mga kagamitan at kasangkapan na dapat ihanda. Ipapasa ng mga mag-aaral ang nagawa nilang output sa guro.
EPP(H.E)_G6_104198
This Lesson was created and written to help you identify family resources and needs including human, material, and non-material.
104016 ARWAS ES DIADI DISTRICT EDUKASYONG PANTAHANAN AT PANGKABUHAYAN AGRICULTURE 5 (PHILIP B. TOLENTINO)
MASISTEMANG PARAAN NG PAG-AANI
I. NILALAMAN:
May takdang panahon ang pag-aani ng halamang gulay. Nakasalalay sa uri ng halamang aanihin ang pinakamabuting paraan ng pag-aani. Ang mga produktong naani ay kapaki-pakinabang. Ang mga ito ay hindi maaaksaya kung masusunod ang mga paraan sa pag-aani.
AGRICULTURE EPP 5
WASTONG PAG-AAYOS NG PRODUKTONG IPAGBIBILI AT PAGBEBENTA
NILALAMAN:
Sa Araling ito matutuhan ng mga mag-aaral at dapat pagtuunan ng pansin ang kahalagahan dulot ng halamang gulay at kapakinabangan nito sa sarili, pamilya at pamayanan
AGRICULTURE 5
WASTONG PAG-AAYOS NG PRODUKTONG IPAGBIBILI AT PAGBEBENTA
NILALAMAN:
Sa Araling ito matutuhan ng mga mag-aaral at dapat pagtuunan ng pansin ang kahalagahan dulot ng halamang gulay at kapakinabangan nito sa sarili, pamilya at pamayanan
TLE6156010
THE COURSE DISCUSSES THE IMPORTANCE OF PLANTING AND PROPAGATING TREES AND FRUIT- BEARING TREES
CSVal_EPP4_104185
Sa araling ito naipakikita ng mga mag-aaral ang pagkaunawa sa mga pangunahing kaalaman, kasanayan, pagpapahala, at saloobin sa Information and Communications Technology (nakapagsasagawa ng mga pangunahing pagpapatakbo ng computer at paggamit ng mga kagamitan sa pagiging produktibo), Agrikultura (pag-aalaga ng mga halamang pampalamuti, gulay, at mga namumungang puno), Family and Consumer Science (pagpapanatili ng kaayusan ng tahanan) at Industrial Arts (pagre- recycle ng mga pinaggamitan at/o pinagputulan), na nagbibigay kakayahan upang mapabuti nila ang pansarili, pampamilya, at pampamayanang kalagayang pang-ekonomiya.
EPP4-Q3-WEEK 1-104157
Panimula
Sa araling ito, ay iyong matutuhan ang mga paraan na angkop sa pagsusukat ng isang bagay. Upang maging matagumpay sa pagsusukat, kailangang gumamit ng mga kasangkapang panukat. Ang mga kagamitang panukat ay may iba’t ibang gamit. May mga panukat na ginagamit sa pagsukat sa kapal, lapad at haba ng isang table. May mga ginagamit sa mga guhit at linya. Mayroon ding ginagamit na panukat sa kapantayan ng isang table. At may gamit panukat sa arko o digri ng isang guhit. Ang pagsusukat ay isang paraan upang malaman ang angkop sa sukat ng isang bagay. May dalawang uri ng Sistema ng pagsusukat; ito ay ang Sistemang Ingles at ang Sistemang Metric. Ang Sistemang Ingles ay ang lumang pamamaraan ng pagsusukat samantalang ang Sistemang Metric ang ginagamit sa kasalukuyan. Upang maging matagumpay sa pagsusukat, kailangang gumamit ng mga kasangkapan sa pagsusukat.
TLE_5 104011
Pagkatapos ng araling ito, ang mga mag-aaral ay inaasahang matukoy ang mga kagamitan at ang hakbang sa paggawa ng simple circuit ,at inaasahang makagawa ng simple circuit.
TLE_6_104174
This Self-Learning Module (SLM) is prepared so that you, our dear learners, can
continue your studies and learn while at home. Activities, questions, directions,
exercises, and discussions are carefully stated for you to understand each lesson.
Each SLM is composed of different parts. Each part shall guide you step-by step as you discover and understand the lesson prepared for you.
Pre-tests are provided to measure your prior knowledge on lessons in each SLM.
This will tell you if you need to proceed on completing this module or if you need to
ask your facilitator or your teacher’s assistance for better understanding of the
lesson. At the end of each module, you need to answer the post-test to self-check
your learning. Answer keys are provided for each activity and test. We trust that you
will be honest in using these.
In addition to the material in the main text, Notes to the Teacher are also
provided to our facilitators and parents for strategies and reminders on how they can
best help you on your home-based learning.
Please use this module with care. Do not put unnecessary marks on any part of
this SLM. Use a separate sheet of paper in answering the exercises and tests. And
read the instructions carefully before performing each task.
If you have any questions in using this SLM or any difficulty in answering the
tasks in this module, do not hesitate to consult your teacher or facilitator.
Thank you.